ประเภทของคอนกรีตผสมเสร็จ

1.คอนกรีตผสมเสร็จสำหรับโครงสร้างทั่วไป

เป็นคอนกรีตฯที่ใช้ในโครงสร้างทั่วไป โดยการออกแบบค่ากำลังอัดประลัย และค่ายุบตัวที่ 7.5+-2.5 cm. ซึ่งค่ากำลังอัดประลัย(Ultimate Strength) มีตั้งแต่ 180 จนถึง 420 KSC หรือ กิโลกรัมต่อลูกบาศ์กเซนติเมตร (ทดสอบด้วยตัวอย่างทรงลูกบาศ์ก) ส่วนผสมประกอบด้วยปูนซีเมนต์ หิน ทราย น้ำ และน้ำยาผสมคอนกรีตซึ่งช่วยหน่วงการก่อตัวของคอนกรีต เหมาะกับงานโครงสร้างทั่วไป เช่น พื้น คาน เสา ฐานราก เทพื้น เทถนน เป็นต้น

                  

2.คอนกรีตผสมเสร็จสำหรับงานเข็มเจาะ

เป็นคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้ในการเทเข็มเจาะโดยเฉพาะ เนื่องจากถูกออกแบบให้มีความลื่นไหลสูง เพื่อให้คอนกรีตไหลเข้าหลุมได้ง่ายและไม่เกิดช่องว่างในตัวของเสาเข็ม ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เสาเข็มเจาะไม่สามารถรับกำลังอัดได้ตามที่ออกแบบเอาไว้ คอนกรีตสำหรับเข็มเจาะนั้น มีระยะเวลาก่อตัวนานกว่าคอนกรีตทั่วไป โดยผสมน้ำยาหน่วงเพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการทำงาน มีทั้งเข็มเจาะเล็กและใหญ่ โดยเข็มเจาะใหญ่คือเข็มเจาะที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าหรือเท่ากับ 60 เซนติเมตร มีการออกแบบค่ายุบตัวสูงถึง 23 เซนติเมตร และเข็มเจาะขนาดเล็กมีขนาดล็กกว่า 60 เซนติเมตร มีการออกแบบค่ายุบตัวอยู่ที่ 10-12.5 เซนติเมตร

       

3.คอนกรีตผสมเสร็จกำลังอัดสูงพิเศษ 

เป็นคอนกรีตผสมเสร็จที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ มีค่า Strength ตั้งแต่ 450 KSC ขึ้นไปเหมาะสำหรับโครงสร้างขนาดใหญ่ต้องการรับแรงอัดสูงเป็นพิเศษ

               

4.คอนกรีตผสมเสร็จผสมน้ำยากันซึม

เป็นคอนกรีตผสมเสร็จที่ออกแบบมาให้มีความทึบน้ำเป็นพิเศษ โดยผสมน้ำยากันซึม และลดปริมาณน้ำในส่วนผสม เพื่อลดรูพรุนในคอนกรีตฯ ทำให้น้ำไม่สามารถซึมผ่านคอนกรีตฯได้ เหมาะสำหรับงาน สระว่ายน้ำ ผนังกันน้ำ ชั้นใต้ดิน ชั้นดาดฟ้า ฯลฯ

                    

5.คอนกรีตฯปั๊ม

เป็นคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้สำหรับยิงปั๊มโดยเฉพาะ โดยผสมน่ำยาสูตรพิเศษ ซึ่งทำให้คอนกรีตมีความลื่นไหลสูงโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำ ทำให้คอนกรีตฯไหลผ่านท่อปั๊มได้เป็นอย่างดี ไม่ทำให้ระบบท่อปั๊มเสียหาย และไม่ติดขัดภายในท่อปั๊ม

                     

6.คอนกรีตผสมเสร็จเสริมเส้นใย

เป็นเทคโนโลยีคอนกรีตชนิดใหม่ มีการผสมเส้นใยเหล็กในคอนกรีตฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการรับแรงดึงของคอนกรีตฯ และสามารถป้องกันการแตกร้าวอันเกิดจากอุณหภูมิของคอนกรีตฯได้อย่างดีเยี่ยม คอนกรีตประเภทนี้สามารถเทพื้นได้โดยไม่ต้องใช้เหล็กตะแกรง(ไวร์เมช) และสามารถลดความหนาของคอนกรีตได้มากขึ้น แต่ให้ความแข็งแรงมากกว่าเดิม 

                       

7.ซุปเปอร์พลัสคอนกรีตฯ

เป็นคอนกรีตผสมเสร็จที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถไหลได้ด้วยตัวเอง มีความสามารถในการไหลสูงมาก ทำงานได้ง่าย ลดปริมาณการใช้คนงานลงได้ ไม่เกิดการเยิ้มน้ำและการแยกตัวในขณะที่ทำการเทคอนกรีต เมื่อถอดแบบคอนกรีตฯประเภทนี้จะให้ความสมบูรณ์ของงานหล่อมาก ไม่มีโพรง จึงส่งผลให้มีความทนทานสูงมาก และรับกำลังอัดได้อย่างเต็มที คอนกรีตประเภทนี้เหมาะสำหรับ เสา คาน โครงสร้างที่มีเหล็กเสริมหนาแน่น งานที่ไม่สามารถจี้เขย่าได้อย่างทั่วถึง 

ซุปเปอร์คอนกรีต         ซุปเปอร์คอนกรีต 

 

อ้างอิงรูปภาพประกอบเพื่อความเข้าใจในเนื้อหาจาก

www.archiproducts.com

www.pilingindustrycanada.com

www.graphite.ae

www.constructionweekonline.com

www.pmw.de

www.siamgabions.com



Visitors: 264,662